PGS.TS Phạm Hồng Chương “Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới môi trường đào tạo đạt chuẩn quốc tế”

🌸 Mùa xuân năm 1956 , để đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ quản lý kinh tế cho đất nước , Chính phủ đã quyết định thành lập Trường Kinh tế Tài chính Trung ương , nay là Trường Đại học Kinh tế Quốc dân . Trải qua hơn 65 năm hình thành và phát triển , với sự tâm huyết , trí tuệ và sáng tạo , tập thể lãnh đạo , giảng viên và các thế hệ sinh viên của nhà trường đã giúp Kinh tế Quốc dân giữ vững thương hiệu là một trong những trung tâm bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế lớn nhất ở Việt Nam.
🔥 65 năm là 1 chặng đường phát triển không phải quá dài đối với 1 trường đại học nhưng cũng đủ để các cán bộ, giảng viên và sinh viên của nhà trường có những cảm nhận riêng những cảm xúc đầy đủ nhất . Đối với thế hệ đã tham gia vào trường khoảng 30 năm trở lên như chúng tôi thì có 3 điều đáng tự hào và đáng nhớ nhất về Trường Đại Học Kinh tế Quốc Dân:
⭐️ Thứ nhất, đó chính là sự trưởng thành của thế hệ cự sinh viên nhà trường.Có thể nói Đại học Kinh tế Quốc dân có 1 mạng lưới cựu sinh viên thành đạt nhất trong các trường đại học ở Việt Nam. Họ đều là niềm tự hào của Kinh tế Quốc dân.
⭐️ Thứ hai, đó là tài năng, là tinh thần ham học hỏi, vươn lên, dám nghĩ dám làm của các thế hệ sinh viên hiện nay.
⭐️ Thứ ba, chúng tôi tự hào là sự kết nối giữa các thế hệ giảng viên, sinh viên và cựu sinh viên. Cựu sinh viên khi trở lại đều luôn đóng góp cho sự phát triển của nhà trường.
𝐋𝐨̣̂ 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐭𝐫𝐨̛̉ 𝐭𝐡𝐚̀𝐧𝐡 đ𝐚̣𝐢 𝐡𝐨̣𝐜 đ𝐚 𝐧𝐠𝐚̀𝐧𝐡 ?
Về lộ trình trở thành đại học đa ngành, PGS chia sẻ. Có thể nói 2022 là một năm có tính chất đặt nền móng cho sự thay đổi, thực hiện các chiến lược trong tương lai của nhà trường.
👉 Thứ nhất, trong chiến lược phát triển, ‘ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ‘ sẽ chuyển thành ‘ Đại học Kinh tế Quốc dân ‘ theo hướng đa ngành, đã lĩnh vực.
👉 Năm 2022 là năm chuẩn bị quan trọng nhất để bước đầu tái cấu trúc, nhà trường sẽ thông qua đề án để thành lập Đại học Kinh tế Quốc dân. Quá trình tái cấu trúc dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2023 và sẽ diễn ra trong khoảng 5-10 năm tới.
👉 Trước hết sẽ thành lập 3 trường là: Trường Kinh doanh, Trường Kinh tế và Trường Khoa học Công nghệ. Trong đó, Trường Kinh tế và Trường Kinh doanh là 2 trường mang tính truyền thống và là thế mạnh của nhà trường. Trường Khoa học Công Nghệ cũng là lĩnh vực mà trường đã đào tạo khá lâu: Công nghệ thông tin, toán kinh tế và 1 phần thống kê kinh tế…
𝐂𝐡𝐢𝐞̂́𝐧 𝐥𝐮̛𝐨̛̣𝐜 ? 𝐂𝐨̛ 𝐡𝐨̣̂𝐢 𝐯𝐚̀ 𝐭𝐡𝐚́𝐜𝐡 𝐭𝐡𝐮̛́𝐜 ?
👉 Về chiến lược chung của nhà trường là quốc tế hóa, nâng dần vị trí, thứ hạng uy tín trong khu vực và trên thế giưới. Hiện nay, nhà trường đã kết hợp nhiều biện pháp khác nhau để hướng tới việc tiệm cận chuẩn mực quốc tế.
👉 Về kiểm định, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là trường công lập đầu tiên và là trường đại học duy nhất trong khối ngành kinh tế có 11 chương trình học đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc tế ACBSP. Chúng tôi đã tiến hành kiểm định chương trình/ ngành học và đang tiến hành theo tiêu chuẩn quốc tế FIBBA. Từ tiêu chuẩn kiểm định quốc tế FIBBA, nahf trường cũng đang tiệm cận đến tiêu chuẩn kiểm định của AACSB đối với nhà trường.
👉 Về công bố quốc tế, nhà trường tiếp tục đầu tư và khuyến khích các thầy cô đăng bài công bố trên những tạp chí xếp hạng cao. Cơ hội thì có rất nhiều nhưng thách thức thì cũng không nhỏ, đòi hỏi nhà trường cần có thời gian bồi dưỡng giảng viên để có đủ năng lực đăng tải quốc tế.
𝐆𝐢𝐚̉𝐢 𝐩𝐡𝐚́𝐩 đ𝐞̂̉ 𝐯𝐮̛𝐨̛̣𝐭 𝐪𝐮𝐚 𝐜𝐚́𝐜 𝐭𝐡𝐚́𝐜𝐡 𝐭𝐡𝐮̛́𝐜 ?
👉 Chúng tôi sẽ cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhưng quan trọng nhất là giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo trong bất kể tính huống nào.
👉 Nhà trường đang có những thay đổi, những giải pháp, công cụ tốt nhất giữa học online và offline, như sử dụng những khóa học online lớn nhất để tạo dựng nguồn tư liệu, dự án thư viện điện tử để cung cấp học liệu đầy đủ nhất cho sinh viên: xây dựng những phòng học thông minh, thay đổi cấu trúc giờ giảng giữa những bài giảng,… ngoài ra, nhà trường sẽ cố gắng nâng cấp cơ sở vật chất để sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn , bồi dưỡng cán bộ giảng viên,…
👉 Cùng với đó, các công tác về kiểm định quốc tế, truyền thông,… cũng sẽ giúp nhà trường khẳng định thương hiệu là trường đại học trọng điểm và là đầu tầu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Theo: Báo Lao Động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.