Doanh nghiệp Việt Nam trong thế giới toàn cầu hóa: Cơ hội và thách thức

Chiều ngày 04/11/2025, tại Nhà Văn Hóa – Đại học Kinh tế Quốc dân, ông Jean Charles Belliol – Trưởng đại diện Trí Tín International Hà Nội (TTI) đã có bài chia sẻ về cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa. 

Trong thời đại toàn cầu hóa, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội rộng mở để vươn ra thế giới, song cũng phải đối mặt với không ít thách thức để khẳng định vị thế trên thương trường quốc tế. Vậy làm thế nào để “vươn mình ra biển lớn” mà không lạc hướng giữa làn sóng hội nhập? Đây là sự kiện đặc biệt dành cho sinh viên các chương trình ESOM, EMQI, Liên kết NEU-DSU, Chất lượng cao, và Tiên tiến Khoa Quản trị Kinh doanh.

TS. Trương Tuấn Anh – Phó Khoa QTKD phát biểu khai mạc

Ông Jean Charles Belliol là chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và thương mại quốc tế, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các tập đoàn toàn cầu. Qua buổi tọa đàm, ông đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về hành trình toàn cầu hóa của các doanh nghiệp Việt Nam, từ bối cảnh “Đổi Mới” năm 1986. Việt Nam đã chứng kiến sự chuyển mình ngoạn mục của nền kinh tế, từ GDP chỉ 52 tỷ USD năm 2005 vươn lên 480 tỷ USD vào năm 2024. Từ chỗ chỉ có chưa đến 5 doanh nghiệp nhà nước với doanh thu trên 1 tỷ USD , đến nay đã có khoảng 76 công ty đạt được cột mốc này.

Diễn giả đã phân tích sự khác biệt giữa một “công ty đa quốc gia” (active in many countries with sales and production) và một “công ty toàn cầu” (home country operations are not significant). Thông thường, doanh nghiệp cần có vị thế nội địa vững chắc trước khi mở rộng quốc tế, vì lợi nhuận trong nước sẽ tài trợ cho việc vươn ra toàn cầu. Quá trình này đòi hỏi không chỉ tài chính mạnh mà còn cần con người có tư duy quốc tế, sản phẩm có lợi thế riêng, công nghệ và sự thấu hiểu sâu sắc văn hóa nước ngoài.

Ông Jean Charles Belliol – Trưởng đại diện Trí Tín International Hà Nội (TTI) với phần chia sẻ đầy tâm huyết

Buổi hội thảo cũng đã phân tích những bài học thực tiễn qua các trường hợp điển hình. Đó là câu chuyện thành công của FPT, với Fsoft đạt doanh thu 1.5 tỷ USD năm 2025 và 95% đến từ thị trường quốc tế. Đó là tiềm năng của VinFast với tham vọng sản xuất xe điện tại Indonesia, Ấn Độ và bán hàng tại châu Âu, Á, Mỹ. Và đó cũng là cơ hội bị bỏ lỡ của Vinamilk, dù đã xuất khẩu hơn 20 năm nhưng hiện diện sản xuất quốc tế còn hạn chế.

Buổi chia sẻ đã diễn ra vô cùng thành công với sự tham gia và ủng hộ nhiệt tình từ thầy và trò Khoa QTKD. 

Diễn giả chụp hình cùng sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh
Sinh viên hào hứng tham gia đặt câu hỏi

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.